Tin tức & Tuyển dụng

Các hệ giằng trong xây dựng nhà xưởng khung thép

Các hệ giằng trong xây dựng nhà xưởng khung thép

Một trong những bộ phận quan trọng của nhà xưởng khung thép chính là hệ giằng. Hệ giằng đảm bảo sự ổn định, sự vững chắc của kết cấu thép trong xây dựng nhà xưởng khung thép. Vậy hệ giằng của nhà xưởng kết cấu thép gồm những phần quan trọng nào? Hãy cùng tìm hiểu xem nhé.

1. Hệ giằng mái trong xây dựng nhà xưởng khung thép

Hệ giằng trong xây dựng nhà xưởng khung thép gồm 2 bộ phận quan trọng chính là hệ giằng mái và hệ giằng cột. Trong đó, hệ giằng mái của nhà khung thép gồm 3 phần chính: hệ giằng cánh trên, hệ giằng cánh dưới và hệ giằng đứng.

Ảnh 1: Hệ giằng mái của khung thép nhà xưởng gồm hệ giằng cánh trên, cánh dưới và hệ giằng đứng

Hệ giằng mái nhà công nghiệp thường sử dụng loại khung thép nhẹ và được bố trí ở hai gian đầu hồi theo phương ngang. Hệ giằng mái sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn nhất định về khoảng cách.

a. Hệ giằng cánh trên

Hệ giằng cánh trên của nhà xưởng khung thép bao gồm các thanh chéo hình chữ thập nằm cùng các thanh chống dọc trong mặt phẳng của thanh cánh trên giàn. Công dụng của hệ giằng cánh trên là giảm bớt chiều dài tính toán của các thanh cánh trên giàn.

Hệ giằng cánh trên thường được bố trí theo phương ngang ở hai đầu hồi, ở giữa nhà và ở đầu khối nhiệt. Việc bố trí hệ giằng cánh trên cần đảm bảo khoảng cách giữa những vị trí trên không vượt quá 60m.

b. Hệ giằng cánh dưới

Hệ giằng cánh dưới của nhà khung thép bao gồm các thanh chéo hình chữ thập nằm ở mặt phẳng cánh dưới giàn. Chúng được thiết kế theo phương dọc và phương ngang của ngôi nhà.

Ảnh 2: Hệ giằng cánh dưới của khung thép gồm nhiều thanh chéo hình chữ thập theo phương dọc và ngang

Hệ giằng cánh dưới phương ngang thường được bố trí tại vị trí có hệ giằng cánh trên nhằm tạo thành khối cứng không gian bất biến hình ở hai đầu hồi và đầu khối nhiệt độ. Hệ giằng ngang nằm ở đầu hồi chính là gối tựa cho các cột hồi. Công dụng chính của hệ giằng ngang này là chịu đựng tải trọng khi gió thổi lên tường đầu hồi.

Hệ giằng cánh dưới phương dọc thường được bố trí tại những đầu cột dọc theo chiều dài của ngôi nhà nhằm tạo nên độ cứng dọc ngôi nhà. Công dụng của hệ giằng dọc này là truyền lực cục bộ đồng đều ra các khu lân cận.

c. Hệ giằng đứng

Hệ giằng đứng của nhà khung thép gồm những thanh chéo hình chữ thập nằm ở mặt phẳng thanh đứng của giàn theo phương dọc. Hệ giằng đứng thường được bố trí ở các vị trí có hệ giằng cánh trên và dưới nhằm tạo nên các khối cứng bất biến hình.

Ảnh 3: Hệ giằng đứng của khung thép là những thanh chéo chữ thập theo phương dọc

Trên đây chính là ba bộ phận quan trọng của hệ giằng mái xong xây dựng nhà xưởng khung thép.

2. Hệ giằng cột trong xây dựng nhà xưởng khung thép

Hệ giằng cột trong xây dựng nhà xưởng khung thép đóng vai trò tạo khối cứng giúp cả nhà đứng vững và chịu lực dọc cho ngôi nhà. Khung thép nhà xưởng được tính toán theo phương ngang nên độ vững chắc theo phương dọc rất nhỏ. Muốn tạo sự cân đối trong độ vững chắc của khung nhà thép thì hệ giằng cột đóng vai trò quan trọng.

Ảnh 4: Hệ giằng cột của khung thép có vai trò chịu lực theo phương dọc cho ngôi nhà

Hệ giằng cột kết hợp với dầm cầu trục, hai cột để tạo nên độ vững chắc theo phương dọc cho ngôi nhà. Khi có các lực tác động theo phương dọc như động đất, gió, lực hãm cầu trục, các lực này sẽ truyền từ cột sang dầm cầu trục đến hệ giằng cột và truyền xuống móng. Do đó khung thép nhà xưởng sẽ không bị tác động nhiều từ các lực đó.

Hệ giằng cột của khung thép nhà xưởng bao gồm các thanh chéo được bố trí ở phạm vi cột trên và cột dưới, nơi có hệ giằng mái. Tùy vào trường hợp nhà có cầu trục hay không để lựa chọn thanh giằng chéo với kích thước phù hợp để bố trí tại vị trí thích hợp.

3. Lưu ý khi lắp dựng hệ giằng trong xây dựng nhà xưởng khung thép

Khi lắp dựng hệ giằng trong xây dựng nhà xưởng khung thép mọi người nên lưu ý vài điều quan trọng.

Ảnh 5: Lưu ý vài điều quan trọng khi thiết kế hệ giằng cho nhà khung thép

·        Các công trình kết cấu thép cần phải sử dụng hệ giằng để đảm bảo độ vững chãi và ổn định của khung thép.

·        Tạo hệ giằng ở trong vách và lõi cứng để tạo sự ổn định cho khung sườn. Bên cạnh đó là kết hợp đổ bê tông tại chỗ bọc xung quanh khung giằng để gia tăng sức chịu đựng của khung thép.

·        Trên các mặt bằng, hệ giằng đứng nên được bố trí theo hai hướng theo đúng nguyên tắc. Đó là không bố trí hệ giằng đứng tại vách ngăn tạm, hệ giằng mặt ngoài kết hợp đúng với kiến trúc mặt đứng, hệ giằng kết hợp với quy hoạch giao thông nội bộ tại từng sàn tầng.

4. Kết luận

Bài viết đã giới thiệu về các hệ giằng trong xây dựng nhà xưởng khung thép. Việc thiết kế hệ giằng nhà khung thép phải đúng với các nguyên tắc cơ bản trong xây dựng. Các nhà máy sản xuất kết cấu thép uy tín sẽ có kinh nghiệm trong việc thiết kế hệ giằng chắc chắn. Hãy liên hệ với Kết Cấu Thép Vis nếu bạn có nhu cầu tư vấn về nhà xưởng công nghiệp khung thép.

Đối tác của chúng tôi

Hempel
MCDC
Ton Dong A
Ton Hoa Sen
Taisei
Jotun
BV
Intertek
SGS
Bureau Veritas
Marubeni
Carboline