Tin tức & Tuyển dụng

Sản xuất kết cấu thép và quy trình kiểm soát chất lượng từ A tới Z

Sản xuất kết cấu thép và quy trình kiểm soát chất lượng từ A tới Z

Trong sản xuất kết cấu thép, kiểm soát chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cùng khám phá cụ thể quy trình các bước kiểm định chất lượng kết cấu thép.

Ngày nay, thép kết cấu ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các công trình xây dựng. Từ các nhà thép tiền chế, nhà kho, nhà xưởng, nhà máy hóa dầu cho tới các tòa nhà công nghiệp, sản xuất kết cấu thép luôn được chú trọng đầu tư phát triển. Đi cùng với đó là quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Bài viết dưới đây chúng tôi giới thiệu cụ thể các bước kiểm soát chất lượng kết cấu thép.

 

Vì sao cần kiểm soát chất lượng khi sản xuất kết cấu thép?

Giống như các kết cấu khác trong xây dựng, việc kiểm soát chất lượng là một trong các bước không thể thiếu được. Mục đích chính là kiểm tra việc sản xuất kết cấu thép có đạt tiêu chuẩn không. Cùng với đó, các kết cấu thép có phù hợp với công trình trước khi triển khai thi công lắp đặt.

Kiểm soát chất lượng là khâu quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng của kết cấu thép.

Bên cạnh đó, do các công trình sử dụng thép kết cấu đều được tạo ra trên nền tảng lắp ghép. Vì vậy, toàn bộ cấu kiện phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, độ chắc chắn và an toàn. Điều này không chỉ góp phần gia tăng độ bền, tuổi thọ lâu dài cho công trình mà còn thuận tiện cho việc bảo trì. Quan trọng nhất đó là đảm bảo chất lượng và an toàn cho công trình trong quá trình sử dụng. 

Chính vì vậy, việc kiểm soát chất lượng trong sản xuất kết cấu thép là điều mà các chủ đầu tư và đơn vị sản xuất, thi công lắp đặt cần hết sức lưu ý. 

 

Các bước trong quy trình kiểm soát chất lượng

Việc kiểm soát chất lượng thép kết cấu sử dụng trong các công trình dân dụng hay công nghiệp phải trải qua quy trình nghiêm ngặt. Đồng thời được thực hiện bởi các đơn vị đánh giá chất lượng (QC) chuyên nghiệp. Dưới đây là cụ thể các bước kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng khi sản xuất kết cấu thép. 

Kiểm soát nguyên liệu đầu vào 

Khi xây dựng nhà thép tiền chế hay các công trình khác, thép chính là nguyên liệu đầu vào chủ chốt. Chính vì vậy, việc kiểm tra nguyên liệu đầu vào là bước vô cùng cần thiết. Bởi nó có thể ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng công trình sau này. 

Nguyên liệu đầu vào ảnh hưởng lớn tới chất lượng các sản phẩm thép kết cấu.

Vật liệu thép sử dụng trong việc sản xuất thi công kết cấu thép phải đảm bảo đầy đủ quy chuẩn chất lượng. Trong bao gồm nguồn gốc xuất xứ, các thông số hay cơ lý của vật liệu. Đặc biệt về mặt cơ lý, vật liệu phải được kiểm tra ở các phòng thí nghiệm hợp chuẩn của bên thứ ba. 

Các bước kiểm tra chốt chặn ở từng khâu sản xuất 

Trong suốt giai đoạn sản xuất kết cấu thép, đơn vị sản xuất phải đảm bảo kiểm tra thường xuyên. Đặc biệt là đối với các chốt chặn ở từng khâu sản xuất riêng biệt. Trong đó bao gồm các khâu từ cắt, xả thép, gá tổ hợp, hàn tổ hợp, nắn, hàn, vệ sinh bề mặt, phun bi cho tới sơn kết cấu thép. Khi một khâu đạt tiêu chuẩn mới chuyển qua khâu tiếp theo. Nếu không phải trả lại khâu để xử lý.

Từng khâu trong quy trình sản xuất kết cấu thép phải được kiểm tra cẩn thận.

Các bước này phải được thực hiện theo các tài liệu tiêu chuẩn thiết kế đối với kết cấu thép. Đi cùng với đó là ứng dụng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại vào trong quy trình kiểm soát chất lượng. 

  • Kiểm tra độ cứng

  • Kiểm tra hàn

  • Thử nghiệm siêu âm

  • Thử nghiệm hạt từ tính (MPT)

  • Thử nghiệm mức thấm chất lỏng (PT)

  • Kiểm tra cơ học, hóa học

  • Kiểm tra chuẩn bị bề mặt

  • Kiểm tra sơn

Ở từng giai đoạn kiểm tra, các thông số phải đảm bảo độ chính xác tuyệt đối và tính ổn định cao. Cùng với đó là tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. 

Kiểm tra thành phần đầu ra và bảo quản 

Thép là vật liệu có thể bị ảnh hưởng bởi các tác động của môi trường xung quanh. Chính vì vậy, thành phẩm sản xuất kết cấu thép phải được bảo quản và vận chuyển ở điều kiện đảm bảo và an toàn. 

Trước khi chuyển qua bước bảo quản, đơn vị kiểm tra chất lượng phải kiểm tra cẩn thận thành phần đầu ra. Trong đó bao gồm mức độ hoàn thiện của sản phẩm và các tiêu chí chất lượng CO, CQ. 

Các cấu kiện thép sau khi sản xuất phải được kiểm tra và bảo quản.

Sau khi kiểm tra xong mới tiến hành nghiệm thu và bảo quản trong điều kiện thích hợp. Điều này đảm bảo chất lượng các cấu kiện thép trước khi thi công lắp đặt kết cấu thép trong các công trình.   

Các tiêu chuẩn trong quy trình kiểm soát chất lượng 

Hiện tại có rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau được áp dụng trong kiểm định chất lượng thép kết cấu. Trong đó bao gồm cả quy chuẩn chất lượng trong nước và thế giới.

  • Sản xuất kết cấu thép phải được thiết kế đạt các yêu cầu theo Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam.

  • Đáp ứng các chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001, AISC (Hoa Kỳ) hay S1 (Singapore).

  • Hệ thống Quản lý chất lượng nội bộ phải đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn và quy chuẩn quốc tế. 

  • Các chuyên viên quản lý chất lượng (QC) phải có các chứng nhận của Hiệp hội Hàn Hoa Kỳ (AWS), Hiệp hội Thử nghiệm Không phá hủy Hoa Kỳ (ASNT). Cùng với chứng nhận kiểm soát chất lượng BGAS – CSWIP,...

  • Nguyên liệu đầu vào phải phù hợp với tiêu chuẩn ASTM cùng với các tiêu chuẩn JIS, BS,…

Kết cấu thép đạt chuẩn phải tuân thủ quy định chất lượng nghiêm ngặt.

Trên đây là các bước trong quy trình kiểm soát chất lượng trong sản xuất kết cấu thép. Nếu bạn có nhu cầu thi công nhà thép tiền chế, nhà xưởng hay các công trình khác, vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi - Công ty CP Kết Cấu Thép Vis để được tư vấn xây dựng các công trình với kết cấu thép chất lượng nhất. 

Đối tác của chúng tôi

Hempel
MCDC
BacViet
BIDV
Ton Dong A
Ton Hoa Sen
Taisei
Jotun
BV
Intertek
SGS
Acciona